2553/01/15

Tokyo Tower

หลังสงครามในปี  1950,ประเทศ ญี่ปุ่น  มองหาอนุสาวรีย์ เพื่อมาเป็นสัญญาลักษณ์ เพื่อแสดงถึงอำนาจอิทธิพลทางเศรษฐกิจของโลก,และยังถูกสร้างให้เป็นสถานีถ่าย ทอดสัญญาณโทรทัศน์  และวิทยุอีกด้วย.ดูเหมือนว่าหอคอยโตเกียวจะได้รับแรงบันดาลใจจากประเทศตะวัน ตก  โดยความตั้งใจของรัฐบาลโตเกียว,ที่จะสร้างหอคอยสูงขนาดใหญ่แบบหอสูงที่กรุง ปารีส หอคอยโตเกียวถูกสร้างด้วยบริษัท Takenaka  โดยสร้างจากสถาปัตยกรรมแบบโบราณของชาวญี่ปุ่น  ที่เน้นถึงความแข็งแรง และเหนียวแน่น  และโครงสร้างเสร็จในปี  1958  ใช้เงินในการก่อสร้างกว่า  2.8 พันล้านเยน .เป็นหอคอยขนาดยักษ์มีความสูงกว่า  333 เมตร.และถูกบันทึกลงในหนังสือระดับโลกมากมาย  .ตัวอาคารประกอบด้วยโครงสร้างเหล็กกล้า และมีความสูงกว่า  หอ Eiffel  ถึง  13  เมตร  หอคอยโตเกียวยังเป็นเหมือนเส้นขอบฟ้าของกรุงโตเกียว.จากที่ไม่เคยมี อนุสาวรีย์ที่มีชื่อเสียงระดับสากล  แม้ว่าจะใช้เหล็กกล้าอันก้าวหน้า  แต่ก็ยังหนักกว่าครึ่งของ  Sibling  ของประเทศฝรั่งเศส (ประมาณ  4000  ตัน) และเป็นหนึ่งใน  21  อนุสาวรีย์หอคอยที่ยิ่งใหญ่ของโลก ("The World Federation of Great Towers," ) อีกด้วย

มี  9  สถานีโทรทัศน์และ  5  สถานี วิทยุใช้ที่นี่เป็นหอการกระจายสัญญาณ  หอคอยโตเกียวนี้เป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยวมากกว่าศิลปะน่าเบื่อ ๆ  ซะอีก รอบ ๆ หอคอยโตเกียว  มีต้นช้าปลูกรอบ ๆ   และชั้นหนึ่งทำเป็น พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ (Ocean world ) มีพันธุ์ปลามากกว่า  50,000  ชนิด ชั้น3เป็น พิพิธภัณฑ์ขี้ผึ้ง  แสดงเกี่ยวกับความลึกลับของการเดินทางรอบโลก.และชั้นที่4  เป็นหอศิลป์ (Art  Gallery) เราสามารถส่องกล้องที่ทางหอคอยโตเกียวทำขึ้นชมวิวทิวทัศรอบ ๆ เมืองได้อีกด้วยด้วยมีจุดส่องกล้อง  2  จุด  คือจุดหลัก สามารถส่องชมวิวได้ไกลกว่า  150  เมตร  และจุดพิเศษ จะสามารถส่องได้ไกลกว่า  250  เมตรด้วยเฉพาะอย่างยิ่งจะในช่วงฤดูหนาวสามารถเห็นวิวที่ทัศน์ที่สวยงาม  อย่างถูเขาฟูจิที่ปกคุมไปด้วยหิมะ,ถูเขา Hakoneถูเขา Tsukuba ได้อีกด้วย หอคอยโตเกียวสามารถสังเกตเห็นได้จากระยะไกล  เพราะมีจุดเด่นที่หลอดไฟขนาดใหญ่กว่า  164  ดวง  ประดับด้วยสีสันต่าง ๆ ทุกวันนี้หอคอยโตเกียวถูกสร้างมากว่าครึ่งศตวรรษแล้ว  เป็นสถานที่แพร่สัญญาณโทรทัศน์.มีการวางแผนสร้างหอคอยสูงที่  ไซตามะ  เพื่อแสดงถึงเมืองหลวงแห่งใหม่ของประเทศญี่ปุ่นซึ่งจะมีความสูงถึง  500  เมตร  และทุกวันนี้บริษัทโทรทัศน์  Nippon  เป็นผู้จัดการดูแลหอคอยโตเกียว  ไม่ว่าจะเปิดอะไรขึ้นจะมีหอคอยแห่งใหม่ที่ใหญ่กว่าสูงกว่าถึง  700 เมตรก็ตามแต่เชื่อว่าหอคอยโตเกียวก็ยังเป็นที่รักของคนชาวโตเกียวต่อไป

ชั้น 1 Tokyo Tower Aquarium
ีมี พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่สำคัญที่สุดของประเทศญี่ปุ่น และเป็นที่นิยมที่สุดในญี่ปุ่นโดยมีปลามากกว่า 50,000 ตัวและกว่า 800 สายพันธุ์เลยทีเดียว

ชั้น 1 และชั้น 2 แหล่งรวมร้านขายของมากมาย ร้านอาหาร และร้านน้ำชา
ในชั้นนี้สามารถหาซื้อของที่ระลึกของโตเกียว และญี่ปุ่นเพื่อซื้อเป็นของฝากได้ที่นี่ และยังมีร้านอาหารอีกหลายร้านด้วย

ชั้น 3 Tokyo Tower Carnival (คาร์'นะเวิล)
"พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง"
ที่ชั้นนี้สามารถเดินชมหุ่นขี้ผึ้งได้ โดยเป็นหุ่นของคนสำคัญของโลก
"โซนพิศวง (Mysterious Walking Zone)"
ที่นี่เราสามารถพบกับเทคโนโลยีแบบภาพสามมิติ ล้ำสมัย ตื่นตาตื่นใจอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

ชั้น 4 Tokyo Tower Trick Art Gallery
ห้องจัดแสดงภาพศิลปะ และเพลิดเพลินกับภาพในระบ 3 D
Government Information Display Center (Forest of Information)
ห้องแนะนำเรื่องราวเกี่ยวกับญี่ปุ่นสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะ จัดโชว์ในรูปแบบวีดีโอ เพื่อความบันเทิง
ห้องจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับสถิติ (Statistics Plaza)
เรื่องราวของประวัติศาสตร์ที่นำเสนอผ่านวีดีโอ และเกมส์คอมพิวเตอร์ เพื่อให้ง่ายแก่การเข้าใจของผู้มาเยี่ยมชม

ภาพมุมต่าง ๆ ของ Tokyo Tower

LINK >> Tokyotower Office Site

Reference : http://www.japankiku.com/tour/tokyotower.html