2552/12/22

อาหารญี่ปุ่น

จากความจำเป็นขั้นพื้นฐานของการดำรงชีพ ได้นำไปสู่การค้นคว้าปรับปรุง รสชาติของอาหารและคุณค่าของอาหาร อย่างยาวนานต่อเนื่องมาหลายศตวรรษ พอๆกับการปรับปรุงด้านการให้บริการ ได้ยกระดับขึ้นจนกลาย เป็นศิลปอีกชนิดหนึ่ง แม้แต่อาหารพื้นๆ ธรรมดาๆ ก็ยังมีรสนิยมในการจัดวางบนภาชนะ ให้ดูสวยงามน่ารับประทานที่สุด อาหารจานต่างๆ เช่น ซุชิ หม้อร้อน เทมปุระ หรือไก่ปิ้งเสียบไม้ หรือก๋วยเตี๋ยวน้ำเสิร์ฟใส่ภาชนะก้นลึกเหล่านี้ยืนยันได้ว่า ชาวญี่ปุ่นอุทิศเวลาให้แก่การเสพสุนทรียรสทางตาด้วย ชาวญี่ปุ่นชอบที่จะรับประทานปลาดิบเพราะเป็นความโอชะของอาหารพื้นบ้านอย่าง แท้จริง ในประเทศนี้ ร้านขาย สุชิ มีมากมายและขายดีที่สุดในบรรดาร้านอาหารทั่วประเทศ แต่ถ้านำปลามาปรุงอาหารจานอื่นๆ ย่อมมิใช่อาหารหลักแน่ๆ ต้องเป็นปลากับข้าวสุกเท่านั้นจึงจะเหมาะสมที่สุด ท่านอาจจะแปลกใจเมื่อได้ทราบว่า ตำรับการ ปรุงอาหารญี่ปุ่นนั้นมีมากมายแทบจะนับไม่ถ้วน ที่สามารถยืนหยัดต่อต้าน วัฒนธรรมอาหารชาติต่างๆ ที่หลั่งไหลเข้ามาในญี่ปุ่นอย่างท่วมท้นได้เป็นอย่างดี ภัตตาคารและร้านอาหารต่างๆ บริการอาหารรสชาติเยี่ยม โดยมีราคาแตกต่างกันกว้างมาก จากชนิดราคาแพงที่สุด ลงไปจนถึงแพงพอจะซื้อหารับประทานได้ ท่านยังสามารถที่จะวางใจได้ในเรื่องบริการที่ไม่มีข้อตำหนิใดๆ ตลอดจน มาตรฐานด้านสุขอนามัยที่สูงสุด และน้ำประปาจากก๊อกที่สะอาดปลอดภัยสามารถดื่มได้ทันที
แนะนำสถานที่รับประทาน.
1. ภัตตาคารระดับ ไฮ-คลาส : ตั้ง ต้นจากความโอชะเยี่ยมเลอเลิศที่สุดของอาหาร จีนไปจนถึงระดับสุดยอดความอร่อยของอาหารฝรั่งเศส เทียบดูแล้วภัตตาคารชั้นเยี่ยมของญี่ปุ่นก็ไม่เป็นรองใคร ส่วนใหญ่ภัตตาคารญี่ปุ่นระดับนี้ จะตั้งอยู่ในโรงแรที่ดีที่สุดหรือในย่านแฟชั่นหรูโก้เก๋ของชุมชนใหญ่ๆ เช่น ถนนกินซ่า ในโตเกียว ย่านรบป็องหงิ หรืออะกาซากะ
2. ภัตตาคารที่ลูกค้าแน่นมาก : ยังมีภัตตาคารอีกมากมายที่ราคาพอสู้ได้ ตามอาคารบริษัทห้างร้านและสำนักงาน ที่เป็นตึกใหญ่ มักจะมีภัตตาคารอยู่ที่ชั้นใต้ดิน หรือตามชั้นที่มีแต่ร้านอาหารชั้นใดชั้นหนึ่งในห้างสรรพสินค้า หรือศูนย์การค้าในเมืองใหญ่ ตลอดจนย่านร้านค้าใต้ดิน ตามสถานีรถไฟที่จอแจคึกคักทั้งวัน มื้อเที่ยงวันพนักงานบริษัทห้างร้านจะคลาคล่ำกันอยู่เป็นกลุ่มใหญ่ๆ ตามร้าน อาหารเหล่านี้ เขามักจะนิยมสั่งอาหารชุด เรียกว่า เทอิโชขุ ซึ่งเป็นอาหารจัดวางมาบนถาดครบชุดต่อคน ร้านอาหารในย่านอาหารราคาไม่แพง ส่วนมากมักจะมีตัวอย่างอาหารเป็นจานๆ ทำด้วยพลาสติกเหมือนของจริง มีป้ายบอกราคาติดไว้เสร็จจัดวางไว้ในตู้กระจกโชว์ด้านนอกตรงใกล้ประตู เข้า หากท่านไม่ทราบว่าจะสั่งอาหารชื่ออะไร ก็เพียงแต่ชี้ไปยังจานที่ต้องการลองชิม บางร้านอาหารมีเมนูชื่ออาหารทั้ง ภาษาญี่ปุ่นและอังกฤษ
3. โรบาตะยะขิ : คือ ร้านขายอาหารทะเลและอื่นๆ ปิ้ง-ย่างบนเตาถ่านเปิดโล่งตรงหน้าลูกค้า และมักจะเสิร์ฟโดยใช้ช้อนด้ามยาวส่งอาหารที่ย่างสุกแล้วไปลงในจานของลูกค้า
4. บาร์อะกาโจจิน ได้ชื่อมาจากโคม สีแดงแขวนอยู่หน้าร้าน ตรงประตูเข้าขาย สุราและเครื่องดื่มหลายประเภท และอาหารตามเมนู ยะกิโทริย่า คือพับแบบญี่ปุ่นที่ขายไก่และเนื้อสัตว์อื่นๆ ชิ้นเล็กๆ พอหนึ่งคำเสียบไม้ปิ้งไฟ พับชนิดเป็นสาขามีเครือข่ายกว้าง ได้แก่ ซุยชิน โยะโระโนะทะกิ ทซึโบฮะจิ และ เท็งงู ร้านเหล่านี้ขายอาหารหลากหลายชนิด พร้อมกับเครื่องดื่ม และในเรื่องราคานับว่าค่อนข้างปลอดภัยต่อกระเป๋าของท่าน
5. อิซะกะยะ ร้านเหล้าที่ขายอาหารแบบญี่ปุ่น สำหรับท่านที่กำลังเร่งรีบจะไป ซุ้มขายบะหมี่ หรือร้านคอฟฟี่ช้อฟ ร้านอาหาร ฟาสท์ฟู้ด และเครื่องขายของแบบกดปุ่มอัตโนมัติมีบริการขายอาหารและเครื่องดื่มอีกหลาก หลายในราคาถูกมากด้วย ตามร้านอาหารส่วนใหญ่ ก่อนจะออกจากร้านท่านจะจ่ายเงินค่าอาหาร มีบางร้านไม่มากนัก ที่ให้ท่านซื้อคูปองอาหารก่อน แล้วยื่นให้แก่พนักงานเสิร์ฟ การชำระเงินต้องใช้เงินสด ยกเว้นในกรณี เขายอมรับบัตรเครดิต ร้านอาหารราคาไม่แพงคอฟฟี่ช้อพและร้านฟาสท์ฟู้ด ยอมรับแต่เงินสดเท่านั้น


สิ่งที่อาจจะดูแปลกใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวก็คือ.

(1) อาหารกล่อง บางแห่งสวยงามน่าชมมากจนน่าเก็บเป็นที่ระลึก มีขายบนรถไฟ

(2) อาหารมื้อค่ำ บนเรือสำราญท่องเที่ยว ในช่วงท่องทะเลชมอ่าวยามค่ำ เปิดโฉมหน้าตัวเมืองยามราตรีที่ประดับไฟสว่างไสว

(3) ร้านค้าแผงลอยริมถนน "ยะไต" บางร้านมีม้านั่งให้ด้วย เป็นบริการอาหารอร่อยราคาถูกที่น่าลองชิม

(4) ดินเน่อร์บวกรายการฟลอร์โชว์ หรือ โชว์ ที่โรงแรมหรูๆ คิดค่าอาหารบวกค่าโชว์ด้วย สำหรับค่ำคืนใดคืนหนึ่งที่ท่านอาจจะอยากหาความบันเทิง

(5) ร้านค้าแบบเซเว่น-อีเลฟเว่น หรือ คอนวีเนี่ยนสโตร์ มีแซนด์วิช อาหารกล่องมื้อกลางวัน และอาหารสุกชนิดอื่นๆ ที่ท่านสามารถซื้อกลับไปที่พักได้

(6) ใต้ถุนห้างสรรพสินค้า หรือ ที่ชั้นใต้ดิน คือแหล่งที่เหมาะที่สุดสำหรับการลองชิมอาหาร รสชาติแปลกๆ หลากหลายชนิดโดยไม่ต้องเสียเงิน

(7) ไคเท็ง-ซุซิ ลูกค้าร้านอาหารประเภทนี้ นั่งล้อมรอบเคาน์เตอร์ และอาหารจะผ่านมาตามสายพานนั่นคือ ชุชิ ราคาประหยัด ที่ส่งถึงลูกค้าผ่านสายพาน หมุนไปรอบๆ

(8) ตลาดปลาทสึคิจิ

(9) ร้านอาหารนินจา

ที่มา http://www.j-doramanga.com/lesson_detail.php?id=2571