2553/02/22

มหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น




มหาวิทยาลัยโตเกียว

มหาวิทยาลัยโตเกียวก่อตั้งช่วงยุคสมัยเมจิในปี ค.ศ. 1877 ภายใต้ชื่อปัจจุบันโดยรวมโรงเรียนแพทย์ของรัฐบาลเดิมเข้ากับการเรียนการสอนแบบตะวันตกเข้าด้วยกัน หลังจากนั้นได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็นมหาวิทยาลัยจักรพรรดิ (เทโคะขุ ไดงะคึ) ในปีค.ศ. 1886 แล้วเปลี่ยนอีกเป็น "มหาวิทยาลัยจักรพรรดิโตเกียว" (โทเคียว เทโคะขุ ไดงะคึ) ในปีค.ศ. 1887 เมื่อระบบเครือมหาวิทยาลัยจักรพรรดิเริ่มก่อสร้างตัวขึ้น พอในปีค.ศ. 1947หลังจากญี่ปุ่นพ่ายสงครามโลกครั้งที่สอง มหาวิทยาลัยได้กลับมาใช้ชื่อดั้งเดิมอีกครั้ง และเริ่มต้นระบบมหาวิทยาลัยใหม่ในปีค.ศ. 1949 โทได หรือ โตไดได้ยุบรวมสถาบันการศึกษาขั้นสูงแห่งแรก (ปัจจุบันคือศูนย์โคมะบะ) และสถาบันการศึกษาขั้นสูงแห่งโตเกียวเดิม เข้าเป็นศูนย์ของมหาวิทยาลัย โดยแบ่งแยกการเรียนการสอนปีแรกและปีที่สองของระดับปริญญาบัณฑิตไว้ที่ศูนย์นี้ หลังจากนั้นพอนักศึกษาขึ้นชั้นปีที่สามจึงย้ายเข้าเรียนที่ศูนย์หลักฮองโหงะมหาวิทยาลัยโตเกียวเข้าร่วมกับกับสมาพันธ์ความร่วมมือมหาวิทยาลัยรัฐบาลแห่งประเทศญี่ปุ่นภายใต้กฎหมายใหม่ซึ่งใช้กับมหาวิทยาลัยของรัฐทุกมหาวิทยาลัยตั้งแต่ปีค.ศ. 2004 (ออกนอกระบบ)แม้ว่าจะสมาพันธ์จะมีความมุ่งหมายเพื่อเป็นอิสระทางการเงินและการบริหาร มหาวิทยาลัยโตเกียวยังคงถูกควบคุมบางส่วนโดยกระทรวงการศึกษา วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (มนบุคะงะกุโช หรือ มงกะโช)

มหาวิทยาลัยโตเกียวประกอบด้วยห้าศูนย์ คือฮองโงะ โคมะบะ คะชิวะ ชิโระงะเนะ และ นากาโนะ รวมถึงสิบคณะซึ่งมีนักศึกษารวมทั้งสิ้นประมาณ 30,000 คน ในจำนวนนี้มีนักศึกษาต่างชาติประมาณ 2,100 คนเป็นนักศึกษาไทยประมาณ 150 คน (ซึ่งเป็นสัดส่วนสูงทีสุดในบรรดามหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น) ปัจจุบันหลักสูตรครอบคลุมสาขาวิทยาการเกือบทั้งหมดแต่มหาวิทยาลัย จะมีหลักสูตรที่เป็นจุดแข็งคือ กฎหมายและวรรณกรรม มหาวิทยาลัยแห่งนี้ผลิตนักการเมืองญี่ปุ่นจำนวนมาก นับแต่อดีตจนปัจจุบันแม้ว่าสัดส่วนจะลดลงก็ตาม อัตราส่วนของรัฐมนตรีที่เป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยโตเกียวยังคงสูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น โดยแต่ละช่วงคริสต์ศตวรรษจะอยู่ที่ประมาณ 2/3 1/2 1/4 1/5 และ1/6 ในช่วงคริสศตวรรษที่ 1950 60 70 80 และ 90 ตามลำดับ

web site: http://www.u-tokyo.ac.jp/

มหาวิทยาลัยเกียวโต



เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่อันดับที่ 2 ของประเทศญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ ปัจจุบันมีนักศึกษาประมาณ 22,000 คน มหาวิทยาลัยเกียวโตก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2412 (ค.ศ. 1869) ที่เมืองเกียวโต ในจังหวัดเกียวโตมหาวิทยาลัยเกียวโตมีการเรียนการสอนที่เป็นที่ยอมรับ โดยมีมหาวิทยาลัยคู่แข่งเช่น มหาวิทยาลัยเคโอซึ่งก่อตั้งก่อนช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง หรือมหาวิทยาลัยโตเกียวซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงแห่งย่านคันโต

web site : http://www.kyoto-u.ac.jp/en

มหาวิทยาลัยเคโอ

ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2401 เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่อันดับที่ 1 ของประเทศญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของประเทศญี่ปุ่น ตั้งอยู่ที่ใจกลางของกรุงโตเกียว มีอายุครบ 150 ปีใน พ.ศ. 2551

ในปี พ.ศ. 2550 มหาวิทยาลัยเคโอได้รับการจัดอันดับเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 4 ในโลกโดยนิตยสารÉcole des Mines de Parisของประเทศฝรั่งเศส มหาวิทยาลัยเคโอยังได้มีส่วนร่วมกับ World Wide Web Consortium
ในปี พ.ศ. 2552 วารสาร ICU ได้จัดอันดับมหาวิทยาลัยเคโอมีคะแนนเป็นอันดับ 14 ของโลก หนังสือพิมพ์นิเคอิและนิตยสารโยมิอุริได้จัดอันดับมหาวิทยาลัยเคโอเป็นอันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่น คณะแพทย์ศาสตร์ของเคโอได้มีการแลกเปลี่ยนงานวิจัยกับสถาบันแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดประเทศสหรัฐอเมริกามาอย่างยาวนาน

web site : http://www.keio.ac.jp/

มหาวิทยาลัยคิวชู (Kyushu University)

หรือที่เรียกอย่างย่อว่า Kyudai เป็นมหาวิทยาลัยรัฐที่ใหญ่ที่สุดบนเกาะคิวชู ตั้งอยู่ในเมืองฟุกุโอกะ จังหวัดฟุกุโอกะปัจจุบันมหาวิทยาลัยคิวชูมี incorporation ทำให้มีความคล่องตัวทางการบริหารการเงิน แต่ก็ยังคงอยู่ภายใต้ Japanese Ministry of Education (Monbukagakusho, or Monkasho) ในบางด้าน

มหาวิทยาลัยมีนักศึกษาต่างชาติลงทะเบียนเรียน 1,292 คน (1 พฤษภาคม พ.ศ. 2551) จัดเป็น 1 ใน 3 มหาวิทยาลัยที่นักศึกษาต่างชาติต้องการเข้าศึกษามากที่สุด (ถัดจากมหาวิทยาลัยโตเกียวและมหาวิทยาลัยโอซากา)

คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยคิวชู เปิดหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิตภาคภาษาอังกฤษเป็นแห่งแรกในญี่ปุ่นเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2537

web site : http://www.kyushu-u.ac.jp/

มหาวิทยาลัยโคจิ

ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1949 ตั้งอยู่ในจังหวัดโคจิ เกาะชิโกะกุ ประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันเปิดการเรียนการสอนอยู่ 5 คณะคือ
คณะมนุษยศาสตร์และเศรษฐศาสตร์
คณะครุศาสตร์
คณะวิทยาศาสตร์
วิทยาลัยแพทยศาสตร์
คณะเกษตรศาสตร์

web site : http://www-en.kochi-u.ac.jp/

มหาวิทยาลัยนครโตเกียว
มหาวิทยาลัยนานาชาติแห่งญี่ปุ่น
มหาวิทยาลัยเมจิ

เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนตั้งอยู่ที่จังหวัดโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เริ่มก่อตั้งในปี พ.ศ. 2424 (ค.ศ. 1881) โดยนักฎหมาย 3 คน คือ ทัตซึโอะ คิชิโมะโตะ, โคโซ มิยะงิ และ มิซะโอะ ยะชิโระ และตั้งเป็นมหาวิทยาลัยในปี พ.ศ. 2463 (ค.ศ. 1920) มหาวิทยาลัยเมจิเป็นหนึ่งในกลุ่มมหาวิทยาลัย โตเกียว 6 นักร้องที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเมจิ เช่น ยามาชิตะ โทโมฮิสะ (วง News), เคอิจิโร่ โคยาม่า (วง News) เป็นต้น

แคมปัสหลักของมหาวิทยาลัยตั้องยู่ที่ โอะจะโนะมิซุ มีชื่อว่าวิทยาเขต ทสึรุกะได มีนักศึกษาประมาณ 33,000 คน ในทุกปี มหาวิทยาลัยเมจิจะมีการจัดการแข่งขัน รักบี้และเบสบอลกับ มหาวิทยาลัยวะเซะดะ

web site : http://www.meiji.ac.jp/cip/english/index.html

มหาวิทยาลัยวาเซดะ

สถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว

มหาวิทยาลัยฮกไกโด

ก่อตั้งเมื่อ ค.ศ. 1876 ในชื่อ วิทยาลัยการเกษตรแห่งซับโปโร (Sapporo Agricultural College) ณ ซัปโปะโระ ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น มหาวิทยาลัยจักรพรรดิฮอกไกโด (北海道帝國大学; Hokkaido Teikoku Daigaku) เมื่อวันที่ 1 เมษายน ค.ศ. 1918 สมัยเมจิ ซึ่งเป็นหนึ่งเก้าในมหาวิทาลัยหลวงของประเทศญี่ปุ่น

web site : http://www.hokudai.ac.jp/en/index.html

มหาวิทยาลัยฮิโตะทสึบาชิ